new BT5 features

01 Sep 2019

Viêm đại tràng do Salmonella, hiểm họa khó lường

Salmonella là một trong những loài vi khuẩn gây viêm đại tràng. Cùng tìm hiểu về những đặc điểm lâm sàng của bệnh và cách

Các loài Salmonella là trực khuẩn gram âm, hình que là thành viên của họ vi khuẩn Enterobacteriaceae. Salmonella typhi và Salmonella paratyphi gây ra bệnh thương hàn và các loài Salmonella khác có liên quan đến viêm đại tràng. Cùng tìm hiểu về đặc điểm bệnh và các triệu chứng lâm sàng có liên quan đến bệnh này.

Hiểm họa khôn lường bắt đầu từ những triệu chứng đơn giản dễ dàng có thể nhận biết từ /media/uploads/jadefowler42/41395682735_e175479efd_o.gifTriệu chứng viêm đại tràng Khoe247 ◀◀◀ XEM NGAY!!

Dịch tễ học

Salmonella được xem chủ yếu là một bệnh nhiễm trùng do thực phẩm. Con đường lây truyền chính là qua đường ăn uống. Các đợt bùng phát lớn của các loài Salmonella gây viêm đại tràng thường xuất phát từ thực phẩm và nguồn cung cấp nước bị ô nhiễm.

/media/uploads/jadefowler42/31-8.1.jpg

Salmonella là một loài vi khuẩn gây viêm đại tràng

Tại Hoa Kỳ, hai loài vi khuẩn phổ biến nhất dẫn đến viêm nhiễm đại tràng là Salmonella enteritidis và Salmonella typhimurium . Tỷ lệ mắc các bệnh này được ước tính là 20 trường hợp mắc bệnh trên 100.000 dân ở Hoa Kỳ.

Gia cầm có tỷ lệ mắc cao nhất Ô nhiễm Salmonella (40% gà tây, 50% gà và 20% lòng trắng trứng thương mại). Vật nuôi trong gia đình, đặc biệt là rùa và thằn lằn, cũng có liên quan đến sự bùng phát của Salmonella . Sự lây nhiễm của một chủng cụ thể có liên quan đến kiểu huyết thanh và số lượng chủng của nó.

Đặc điểm lâm sàng

Nhiễm khuẩn Salmonella không độc phát sinh với buồn nôn, nôn, đau quặn bụng và tiêu chảy. Tiêu chảy có thể thay đổi từ phân lỏng đến kiết lỵ với phân có máu và có mủ.

Các triệu chứng phát sinh 8 đến 48 giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Bệnh kéo dài từ 3 đến 5 ngày ở những bệnh nhân có biểu hiện viêm dạ dày ruột và 2 đến 3 tuần ở những bệnh nhân bị viêm đại tràng.

/media/uploads/jadefowler42/button-38.gif

Thông tin về bệnh, cách phòng ngừa các tác nhân gây hại dẫn tới bệnh viêm đại tràng được cập nhật thường xuyên trên https:vi-vn.facebook.com/dieutriviemdaitranghieuquanhat/Đón đọc tại đây

Megacolon độc là một biến chứng được biết đến của viêm đại tràng do Salmonella . Vi khuẩn gây bệnh xảy ra ở 10% bệnh nhân và có thể dẫn đến nhiễm trùng khu trú như viêm màng não, viêm động mạch, viêm nội tâm mạc, viêm tủy xương, viêm khớp nhiễm trùng và áp xe khu trú.

/media/uploads/jadefowler42/31-8.2.jpg

Đau bụng quặn, tiêu chảy là triệu chứng của bệnh

Yếu tố ảnh hưởng làm tăng nguy cơ nhiễm Salmonella bao gồm:

• Thiếu máu hồng cầu hình liềm tế bào, thiếu máu tán huyết (sốt rét), • Suy giảm miễn dịch ( sử dụng corticoid, hóa trị, và hội chứng suy giảm miễn dịch mua [AIDS]), axit dạ dày thấp (H 2 chẹn thụ và cắt bỏ dạ dày) • Bệnh nhân trẻ em hoặc người cao tuổi (trẻ <1 tuổi và bệnh nhân cao tuổi> 60 tuổi). Tình trạng mang mầm bệnh mạn tính được nhìn thấy ở dưới 1% số người nhiễm bệnh và thường liên quan đến các bất thường về cấu trúc của đường mật, như sỏi đường mật, hoặc đường tiết niệu, như sỏi thận.

Chẩn đoán

Chẩn đoán nhiễm khuẩn salmonella được thiết lập bằng cách phân lập sinh vật. Cấy máu trong giai đoạn nhiễm khuẩn huyết là dương tính ở 90% bệnh nhân trong tuần đầu tiên có triệu chứng với S. typhi .

Nuôi cấy từ phân, tăm trực tràng và mẫu sinh thiết nội soi đều có hiệu quả. Đánh giá nội soi đại tràng ở bệnh nhân nhiễm khuẩn salmonella cho thấy tình trạng tăng huyết áp, tính dễ vỡ của niêm mạc đại tràng, xuất hiện viêm loét ở đại tràng.

/media/uploads/jadefowler42/31-8.3.jpg

Chẩn đoán viêm đại tràng do Salmonella được thực hiện bằng cách phân lập vi khuẩn

Điều trị

Hầu hết các trường hợp viêm đại tràng do Salmonella không nhiễm trùng có thể tự lành và không cần điều trị bằng kháng sinh. Điều trị bằng kháng sinh không ảnh hưởng đến thời gian bị bệnh, tiêu chảy hoặc sốt, và một số nghiên cứu đã cho thấy sự bài tiết phân kéo dài ở bệnh nhân điều trị bằng kháng sinh.

Việc điều trị bằng kháng sinh thường chỉ có thể giảm triệu chứng mà không trị được tận gốc của bệnh, khi dừng thuốc bệnh nhân sẽ ngay lập tức tái lại. Tham khảo ngay /media/uploads/jadefowler42/28424601808_662866bf79_o.gifBí quyết trị bệnh viêm đại tràng tận gốc từ cây ngải tiên ⪡⪡⪡ CLICK

Do đó, không nên sử dụng liệu pháp kháng khuẩn trong hầu hết các trường hợp nhiễm Salmonella không độc. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm các bệnh nhân bị rối loạn tế bào lympho, ác tính, AIDS, cấy ghép, cấy ghép chân giả, bệnh van tim, thiếu máu tán huyết, tuổi cực cao và các triệu chứng nhiễm trùng huyết nặng.

Amoxicillin, quinolones, hoặc trimethoprim-sulfamethoxazole (TMP-SMX) là kháng sinh hàng đầu cho bệnh viêm không biến chứng; cephalosporin thế hệ thứ ba hoặc quinolone được dành riêng cho nhiễm trùng nặng hơn.

23 Aug 2019

Hi Jade,

Yes, the latest Mbed OS supports BT5 features with Cordio stack, you can check the documentation of GAP here. https://os.mbed.com/docs/mbed-os/v5.13/apis/gap.html

And we also provide a basic example show some of those new features, please refer to BLE_GAP example. https://github.com/ARMmbed/mbed-os-example-ble/tree/master/BLE_GAP

Regards, Desmond