porting something like ZMQ

08 Oct 2019

Cách nhận biết u nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ

Việc nắm được cách nhận biết u nang buồng trứng là cần thiết giúp chị em giảm tính nguy hiểm của bệnh cũng như dễ dàng điều trị khi phát hiện sớm.

U nang buồng trứng là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ nhưng chỉ được biết đến và tìm hiểu khi chị em mắc phải. Đây là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Việc nắm được cách nhận biết u nang buồng trứng là cần thiết giúp chị em giảm tính nguy hiểm của bệnh cũng như dễ dàng điều trị khi phát hiện sớm.

U nang buồng trứng là gì? Gây nguy hiểm không?

U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện túi hoặc khoang chứa nằm trên buồng trứng, bên ngoài có vỏ mỏng bọc (vỏ nang), bên trong chứa chất dịch. Đối tượng mắc phải bệnh lý này có thể từ bé gái mới dậy thì đến người già 80 tuổi. U nang buồng trứng được phân thành 2 loại là u nang cơ năng (gồm u nang bọc noãn và nang hoàn tuyến), u nang thực thể (u nang nước, u nang nhầy, u nang bì).

/media/uploads/randyfarish/42250583882_ba2835e588_o.gif Lắng nghe những chia sẻ toàn diện về U nang buồng trứng ««« CLICK TẠI ĐÂY!

/media/uploads/randyfarish/u-nang-buong-trung.png

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ.

Tuy u nang buồng trứng không gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản nhưng lại là triệu chứng của những bệnh lý nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến sinh sản. Sự xuất hiện của nhiều u nang có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đi tiểu nhiều, tạo áp lực gây đau vùng chậu, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh. Nếu u nang quá lớn sẽ chèn ép các tế bào trứng khác khó phát triển, cản trở quá trình rụng trứng thụ thai.

/media/uploads/randyfarish/xoan-buong-trung.jpg

U nang buồng trứng phát triển lớn có thể gây xoắn buồng trứng.

Ngoài ra, tình trạng xoắn buồng trứng hoặc thậm chí mất buồng trứng có thể xảy ra nếu các u nang buồng trứng quá lớn. Thậm chí, một số ít u nang buồng trứng có thể phát triển thành ung thư buồng trứng, làm giảm tỷ lệ thụ thai và gây nguy hiểm tính mạng. Tệ hơn, nhiều người vì không biết cách nhận biết u nang buồng trứng để u nang phát triển quá lớn ở 2 buồng trứng và không có nang lành dẫn đến gây vô sinh.

Cách nhận biết u nang buồng trứng

Có rất nhiều cách để nhận biết u nang buồng trứng, dưới đây là một vài cách đơn giản nhất:

Đau vùng chậu, vùng thắt lưng, vùng đùi

Xuất hiện các cơn đau không rõ ràng ở vùng chậu, dọc thắt lưng hoặc vùng đùi. Đây là triệu chứng thường xuyên gặp phải ở người bệnh do sự chèn ép của khối u lên các cơ quan khác hoặc dây thần kinh chạy dọc sau vùng xương chậu. Từ đó, gây ảnh hưởng đến khu vực quanh buồng trứng như đau tức bụng hoặc đau tức mỏi vùng xương chậu. Nếu cơn đau nghiêm trọng hơn thì có thể là dấu hiệu bạn đã bị xoắn buồng trứng.

/media/uploads/randyfarish/dau-lung-va-dau-vung-chau.jpg

Đau vùng chậu, đau lưng là biểu hiện điển hình của u nang buồng trứng.

➤ 1 Số trường hợp đã áp dụng cách điều trị đông y với tác dụng chậm và từ từ. Giúp tiêu u tận gốc và giảm kích thước sau 3 tháng

/media/uploads/randyfarish/p67lpzy.gif Điều trị u nang buồng trứng Phương pháp được các bác sĩ sản khoa khuyên dùng

Rối loạn tiểu tiện

Tình trạng này cũng có thể do nhiều yếu tố bệnh lý gây ra, nhất là những vấn đề về bàng quang, đường tiết niệu hoặc đường huyết cao. Tuy nhiên, không thể chủ quan vì đây cũng có thể là một trong những cách nhận biết u nang buồng trứng do khối u nang lớn chèn ép lên bàng quang. Từ đó thôi thúc nhu cầu tiểu tiện của bạn thường xuyên hơn bình thường, gây cảm giác đau buốt và bứt rứt khi tiểu tiện.

Đau bụng dưới, đầy hơi, buồn nôn

Khi các khối u phát triển lớn hơn có thể gây khó chịu cho người bệnh, đôi lúc tạo cảm giác chướng bụng, bụng to, thậm chí còn sờ thấy khối u. Lưu ý rằng khi xuất hiện tình trạng đầy hơi liên tục và buồn nôn thì nên cảnh giác với những tế bào ác tính ở buồng trứng. Vấn đề này sẽ có nguy cơ biến chứng thành ung thư gây hoại tử và nhiễm trùng. Những cơn đau bụng, đầy hơi, buồn nôn khiến nhiều chị em nhầm với triệu chứng các bệnh về tiêu hóa mà dễ dàng bỏ qua và coi thường bệnh.

/media/uploads/randyfarish/day-hoi-buon-non.jpg

Đầy hơi, buồn nôn cũng có thể là triệu chứng u nang buồng trứng.

Đau khi quan hệ tình dục

Trong quá trình quan hệ tình dục, nếu bạn cảm thấy một bên đau hơn bên kia thì rất có thể bạn đã mắc phải u nang buồng trứng. Bởi lẽ khi một khối u nang ở một bên buồng trứng phát triển lớn có thể nằm ngay ở cổ tử cung, xuất hiện cảm giác đau đớn khi quan hệ.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt hay được hiểu là việc chu kỳ kinh nguyệt không đều. Đây cũng là biểu hiện cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa khác, trong đó có liên quan đến buồng trứng. Việc kinh nguyệt thất thường kiểu lúc có lúc không, lượng kinh khi ít khi nhiều kèm theo những cơn đau quặn trong chu kỳ cảnh báo có thể bạn đã mắc u nang buồng trứng.

/media/uploads/randyfarish/roi-loan-kinh-nguyet.jpg

Rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng của nhiều bệnh phụ khoa khác.

Ra máu ngoài chu kỳ

U nang buồng trứng phát triển có thể gây ra rối loạn hormone. Sự hình thành nhiều nang nhỏ trên buồng trứng khiến chị em bị ra máu bất thường ngoài chu kỳ do rụng trứng thường xuyên hoặc không rụng trứng. Đây chính là sự mất cân bằng của 3 loại hormone gồm estrogen, progesterone và testosterone.

Tăng cân bất thường

Tuy rằng việc tăng cân không hẳn là triệu chứng điển hình của u nang buồng trứng nhưng nếu bạn tăng cân và kèm theo một trong những triệu chứng trên thì nên đi thăm khám.

/media/uploads/randyfarish/tinh-trang-tang-can.jpg

Cẩn trọng với tình trạng tăng cân không rõ nguyên nhân.

Triệu chứng của u nang buồng trứng thường mơ hồ hoặc không gây ra sự bất thường nên bệnh khó phát hiện sớm. Thông tin trên được chúng tôi tổng hợp 1 số kinh nghiệm từ người bệnh chia sẻ lại và tham vấn y khoa trực tiếp từ bác sĩ của Khỏe 247 , do vậy độc giả có thể hoàn toàn tin tưởng về tính chính xác . Việc nắm được cách nhận biết bệnh u nang buồng trứng là rất cần thiết giúp chị em giảm thiểu sự phát triển của bệnh và cân nhắc điều trị sớm.

10 Sep 2019

Hi Randy,

As I know, currently there is no plan for porting ZMQ on Mbed, we welcome you to contribute this part to Mbed!

Currently, the option for you goal might only be MQTT.

Thanks, Desmond